Factors Associated With Febrile Neutropenia In Hematologic Malignancy Patients Receiving Chemotherapy At NongKhai Hospital

Authors

  • kannika kosila -

Keywords:

febrile neutropenia, hematologic malignancy, chemotherapy

Abstract

ภูมิหลัง: ผู้ป่วยมะเร็งทางโลหิตวิทยาเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงต่อการเกิดภาวะไข้จากเม็ดเลือดขาวต่ำ    ทำให้อัตราการนอนโรงพยาบาลสูงขึ้น เพิ่มค่าใช้จ่ายในการรักษา และมีโอกาสเสียชีวิตมากกว่าผู้ป่วยทั่วไป วัตถุประสงค์: เพื่อศึกษา (1) ปัจจัยที่มีผลต่อการเกิดภาวะไข้จากเม็ดเลือดขาวต่ำในผู้ป่วยมะเร็งทางโลหิตวิทยาที่ได้รับยาเคมีบำบัด (2) อุบัติการณ์ ภาวะแทรกซ้อน และอัตราการเสียชีวิตของผู้ป่วยมะเร็งทางโลหิตวิทยา            วิธีการศึกษา: เป็นการศึกษาเชิงพรรณนา โดยเก็บข้อมูลย้อนหลังของผู้ป่วยที่มีภาวะไข้จากเม็ดเลือดขาวต่ำภายหลังได้รับยาเคมีบำบัดในผู้ป่วยมะเร็งทางโลหิตวิทยาในโรงพยาบาลหนองคาย ระยะเวลา 3 ปี ตั้งแต่            1 มกราคม พ.ศ. 2564 ถึง 31 ธันวาคม พ.ศ. 2566 เปรียบเทียบตัวแปรจัดกลุ่มโดยใช้สถิติ Chi-square test หรือ Fisher’s exact test (95% CI, p<0.05) แล้วนำเฉพาะปัจจัยที่มีนัยสำคัญทางสถิติมาวิเคราะห์ต่อโดยใช้สถิติ Multiple logistic regression ผลการศึกษา: มีผู้ป่วยที่เข้าเกณฑ์การศึกษาทั้งหมด 160 ราย ได้รับยาเคมีบำบัดทั้งหมด 747 ครั้ง มีภาวะไข้จากเม็ดเลือดขาวต่ำทั้งหมด 101 ครั้ง มีผู้ป่วยเสียชีวิต 18 ราย คิดเป็นอัตราการเสียชีวิตร้อยละ 11.3 ปัจจัยที่มีผลต่อการเกิดภาวะไข้จากเม็ดเลือดขาวต่ำในผู้ป่วยมะเร็งทางโลหิตวิทยาที่ได้รับ     ยาเคมีบำบัดได้แก่ เพศชาย ความสามารถในการใช้ชีวิตประจำวันระดับ 3-4 และการได้รับยาเคมีบำบัดตั้งแต่       4 ครั้งขึ้นไป (p<0.05) สรุปผลและข้อแนะนำ: ควรเฝ้าระวังและติดตามผู้ป่วยที่มีปัจจัยดังกล่าวข้างต้นอย่างใกล้ชิด พิจารณาให้ยาปฏิชีวนะแบบครอบคลุมเชื้อและยากระตุ้นเม็ดเลือดขาวในระยะเริ่มแรกในผู้ป่วยที่ไม่มีข้อห้าม เพื่อลดการเกิดภาวะแทรกซ้อนและอัตราการเสียชีวิต

Downloads

Published

2024-09-30

How to Cite

kosila, kannika. (2024). Factors Associated With Febrile Neutropenia In Hematologic Malignancy Patients Receiving Chemotherapy At NongKhai Hospital. Journal of Health Promotion and Environmental Health Research Health Promotion Centre 8 Udon Thani, 2(4), 12–26. Retrieved from https://he04.tci-thaijo.org/index.php/hpc8Journal/article/view/1661