ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับความพึงพอใจในการให้บริการของหน่วยงานสาธารณสุขระดับปฐมภูมิ ของอำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี

ผู้แต่ง

  • มะ มาลาพงษ์ สำนักงานสาธารณสุขอำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี

บทคัดย่อ

                 การวิจัยเชิงสำรวจนี้วัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับความพึงพอใจในการให้บริการของหน่วยงานสาธารณสุขระดับปฐมภูมิและระดับความพึงพอใจในการให้บริการของอำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี ประชากรที่ใช้ในการวิจัยเป็นการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบดำเนินการสุ่มตัวอย่างแบบง่ายจากประชาชนที่มารับบริการด้านสุขภาพในเขตความรับผิดชอบของหน่วยงานสาธารณสุขระดับปฐมภูมิ ของอำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี จำนวน 400 คน เก็บรวบรวมโดยใช้แบบสอบถาม 3 ส่วน คือ ข้อมูลทั่วไป ข้อมูลเกี่ยวกับการรับบริการด้านสุขภาพ และความพึงพอใจของประชาชนผู้ใช้บริการที่มีต่อการให้บริการของหน่วยงานสาธารณสุขระดับปฐมภูมิของ อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์คือ สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและไคสแควร์

                ผลการวิจัยพบว่า ภาพรวมความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 4.16 ความพึงพอใจต่อสถานที่และสิ่งแวดล้อม มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ 4.27  ความพึงพอใจต่ออัธยาศัยและการเอาใจใส่ของเจ้าหน้าที่ มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ ค่าเฉลี่ย 4.06 เมื่อเปรียบเทียบความสัมพันธ์ของปัจจัยส่วนบุคคลกับความพึงพอใจในการให้บริการของหน่วยงานสาธารณสุขระดับปฐมภูมิ ของอำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี พบว่า อาชีพเกษตรกรรมมีความสัมพันธ์กับความพึงพอใจในการให้บริการของหน่วยงานสาธารณสุขระดับปฐมภูมิของอำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (X2 2=16.74) p<0.05 การศึกษาระดับปฐมศึกษาหรือต่ำกว่า มีความสัมพันธ์กับความพึงพอใจในการให้บริการของหน่วยงานสาธารณสุขระดับปฐมภูมิ ของอำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (X2 2=5.82) p<0.05 และรายได้ต่อเดือน 7,501-10,000 บาท มีความสัมพันธ์กับความพึงพอใจในการให้บริการของหน่วยงานสาธารณสุขระดับปฐมภูมิของอำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (X2 2=68.81) p<0.05 สำหรับเพศ อายุ และสถานภาพสมรส เป็นปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับความพึงพอใจในการให้บริการของหน่วยงานสาธารณสุขระดับปฐมภูมิ ของอำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี

References

พระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี พ.ศ. 2546 มาตรา 11

กฤษฎา บุญชัย. (2556). แนวคิดและทัศนะต่อความเป็นธรรมของกลไกสำคัญในการอภิบาล ระบบสุขภาพ. สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข

ธนาธิป สุมาลัย. (2554). ความพึงพอใจของประชาชนผู้มารับบริการต่อการให้บริการงานทะเบียนราษฎร์ เทศบาลตำบลบางนกแขวก อำเภอบางคนที จังหวัดสมุทรสงคราม. วิทยานิพนธ์ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชารัฐศาสตร์, บัณฑิตวิทยาลัย.

สุวิมลคำย่อย. (2555). ความพึงพอใจของผู้มารับบริการในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล บ้านหยวก อำเภอน้ำโสม จังหวัดอุดรธานี. วิทยานิพนธ์ ส.ม. (สาธารณสุขศาสตร์). มหาสารคาม: บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหาสารคาม.

Weber, M. (1999). The Theory of Social and Economic Organization. Trans. By A.M. Henderson and Talcott Person. (4th ed.). New York: The Free Press.

สถาบันวิจยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง. (2559). ความพึงพอใจของ ผู้รับบริการ ที่มีต่อคุณภาพการให้บริการของเทศบาลเมืองท่าเรือพระแท่น อำเภอท่ามะกา จังหวัดกาญจนบุรี: มหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บานจอมบง

ช่อดาว เมืองพรหม. (2562). ความพึงพอใจของประชาชนต่อคุณภาพการให้บริการของ โรงพยาบาลธนบุรี. สารนิพนธ์ รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต สาขารัฐประศาสนศาสตร์: บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยสยาม.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2021-08-31