ผลของโปรแกรมเตรียมความพร้อมของหญิงตั้งครรภ์ที่เข้ารับการผ่าตัดคลอดทารกทางหน้าท้อง ในโรงพยาบาลยโสธร

ผู้แต่ง

  • Nattanan satiantanasat

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของโปรแกรมเตรียมความพร้อมของหญิงตั้งครรภ์ที่มารับการผ่าตัดคลอดทารกทางหน้าท้อง ในโรงพยาบาลยโสธร โดยวัดผลความวิตกกังวลก่อน-หลังให้โปรแกรมเตรียมความพร้อม ประเมินการปฏิบัติตัวและการเกิดภาวะตื่นตระหนกของหญิงตั้งครรภ์เมื่อได้รับยาระงับความรู้สึกทางไขสันหลัง กลุ่มตัวอย่างคือ หญิงตั้งครรภ์ที่มีคุณสมบัติตรงตามที่กำหนด จำนวน 70 คนแบ่งเป็นกลุ่มควบคุมและกลุ่มทดลองกลุ่มละ 35 คน ที่เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลยโสธร ระหว่าง ตุลาคม - พฤศจิกายน พ.ศ.2566 เครื่องมือที่ใช้ในการดำเนินการวิจัยประกอบด้วย โปรแกรมเตรียมความพร้อมก่อนได้รับยาระงับความรู้สึกทางไขสันหลัง เช่น วีดิทัศน์ และการบรรยายด้วยวาจา เป็นต้น
และเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล ได้แก่ แบบบันทึกข้อมูลส่วนบุคคล แบบประเมินความวิตกกังวล (State-Trait Anxiety) แบบประเมินการปฏิบัติตัว และแบบประเมินภาวะตื่นตระหนก โดยวิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบข้อมูลด้วยสถิติ Pair t-Test และ Independent t-Test

ผลการศึกษาพบว่า คะแนนความวิตกกังวลหลังได้รับโปรแกรมเตรียมความพร้อมต่ำกว่าก่อนได้รับโปรแกรมเตรียมความพร้อม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p < 0.05) และหลังได้รับโปรแกรมเตรียมความพร้อมกลุ่มทดลองมีคะแนนความวิตกกังวลต่ำกว่ากลุ่มควบคุมที่ได้รับการพยาบาลตามปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p < 0.05) ผลการวิจัยชี้ให้เห็นว่า โปรแกรมเตรียมความพร้อมที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิผลในการลดความวิตกกังวลของผู้ป่วยหญิงตั้งครรภ์ ลดการเกิดภาวะตื่นตระหนก และนำไปสู่การปฏิบัติตัวที่ถูกต้องเมื่อได้รับการผ่าตัด พยาบาลสามารถนำโปรแกรมเตรียมความพร้อมไปประยุกต์ใช้กับการเยี่ยมผู้ป่วยในปัจจุบัน เพื่อเพิ่มประสิทธิผลทำให้ผู้ป่วยลดความวิตกกังวลได้

เผยแพร่แล้ว

2024-06-21